Tiêu chuẩn thiết kế quầy giao dịch, quầy dịch vụ, quầy tiếp tân, quầy lễ tân

Nếu bạn thiết kế  quầy giao dịch, bàn tiếp tân và quầy dịch vụ, bạn cần đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận chúng. Tìm hiểu về các vấn đề và giải pháp thiết kế, cũng như những gì tuân thủ Đạo luật xây dựng.

Thông tin này cung cấp hướng dẫn về các giải pháp thiết kế tốt cho quầy giao dịch, quầy dịch vụ và bàn làm việc mà người khuyết tật có thể sử dụng. Nó được sản xuất bởi MBIE cùng với Barrier Free New Zealand Trust . Trust cung cấp các hướng dẫn để xây dựng các quầy có thể truy cập.

Thiết kế quầy giao dịch tốt

Các quầy giao dịch nên được xây dựng để mọi người đến thăm một tòa nhà có thể sử dụng chúng. Thiết kế tốt có thể đạt được một kết quả chức năng và làm hài lòng khi nhìn vào một bối cảnh kiến ​​trúc. Thiết kế tốt có nghĩa là các điều khoản dành cho người khuyết tật không xuất hiện như một bổ sung hoặc suy nghĩ sau.

Tiếp cận quầy lễ tân hoặc quầy dịch vụ hoặc bàn làm việc và tương tác với nhân viên là một hoạt động bình thường trong nhiều loại tòa nhà. Ngoài ra, cần có một bề mặt viết khi phải điền vào các biểu mẫu.

Barrier Free Trust khuyến nghị rằng nơi cung cấp một loạt các quầy giống hệt nhau, chẳng hạn như trong ngân hàng, giải pháp tốt nhất thường là để tất cả chúng đều có thể tiếp cận như nhau đối với người khuyết tật. 

The Trust cũng cho biết những người khuyết tật không muốn được đối xử khác biệt với những khách hàng khác và nhân viên cần có sự linh hoạt đối với việc họ đến làm việc tại quầy nào. Khả năng tiếp cận cho người khuyết tật nên được đưa vào như một phần của thiết kế tổng thể và không được coi là một thứ gì đó ‘đặc biệt’. Mọi người đều có thể sử dụng bàn làm việc và quầy.

Các câu hỏi quan trọng là:

  • Quầy được dành cho loại tòa nhà nào? Ví dụ: đó có thể là ngân hàng, văn phòng, cửa hàng, siêu thị hoặc khách sạn
  • những công việc nào sẽ được thực hiện ở đó?

Thiết kế tốt có tính đến các yêu cầu về chiều cao, tầm với và tầm nhìn để phù hợp với sự khác biệt về thể chất giữa tất cả người dùng.

Thiết kế tốt có tính đến các yêu cầu về chiều cao, tầm với và tầm nhìn để phù hợp với sự khác biệt về thể chất giữa tất cả người dùng.

Tiêu chuẩn thiết kế quầy giao dịch, quầy dịch vụ, quầy tiếp tân, quầy lễ tân
Tiêu chuẩn thiết kế quầy giao dịch, quầy dịch vụ, quầy tiếp tân, quầy lễ tân
Một ví dụ tuyệt vời về khả năng sử dụng cho nhân viên và khách khuyết tật.
Một ví dụ điển hình về quầy giao dịch tại ngân hàng mà tất cả mọi người đều có thể truy cập được.Một ví dụ điển hình về quầy giao dịch tại ngân hàng mà tất cả mọi người đều có thể truy cập được.

Bộ luật xây dựng New Zealand và G5

Điều khoản Quy tắc Xây dựng G5 Môi trường Nội thất cho biết:

Mục tiêu G5.1 Mục tiêu của điều khoản này là: […] d) Đảm bảo rằng người khuyết tật có thể thực hiện các hoạt động và quy trình bình thường trong các tòa nhà .

Mệnh đề cũng nói:

Yêu cầu G5.2.1 chức năng tòa nhà được xây dựng để cung cấp: […] c) bể không gian và cơ sở vật chất.

và:

Hiệu suất G5.3.4 đâu quầy lễ tân hoặc bàn được cung cấp cho công chúng sử dụng, ít nhất một quầy hoặc bàn làm việc sẽ được truy cập .

G5.3.4 áp dụng cho:

  • khu dân cư xã (bao gồm khách sạn và nhà nghỉ)
  • cộng đồng phi dân cư (bao gồm rạp chiếu phim và bảo tàng)
  • tòa nhà thương mại (bao gồm cửa hàng, văn phòng và ngân hàng).

MBIE công bố các giải pháp được chấp nhận cung cấp một phương tiện chứng minh sự tuân thủ các điều khoản của Quy tắc Xây dựng. Giải pháp được chấp nhận G5 / AS1 không cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào về thiết kế các bộ đếm có thể tiếp cận được. NZS 4121 cũng là một phương tiện tuân thủ và bao gồm một phần trên quầy và bàn.

Tiêu chuẩn thiết kế quầy giao dịch New Zealand NZS 4121

Trong NZS 4121: 2001 Thiết kế để tiếp cận và di chuyển, mục 11.1 đề cập đến các quầy và bàn làm việc công cộng. Nó nói rằng:

Quầy lễ tân và bàn sử dụng công cộng trên các tuyến đường có thể đi lại được phải có ít nhất một chỗ cho người ngồi trên xe lăn là khách và nhân viên làm việc tại khu vực lễ tân sử dụng (xem hình 36). Không gian như vậy phải rộng ít nhất 900mm.

Hình 36 và 37 trong Tiêu chuẩn cung cấp các ví dụ về quầy công cộng trong các quán bar và cửa hàng công cộng và về quầy thanh toán trong siêu thị, cùng với ví dụ về bàn làm việc. Những ví dụ này chỉ cung cấp một giải pháp và các nhà thiết kế được khuyến khích sáng tạo trong việc khám phá các giải pháp thay thế, có tính đến các kích thước cần thiết để sử dụng (xem ‘Kích thước bộ đếm’ trên trang 8).

Định nghĩa – quầy và bàn

Thuật ngữ ‘quầy tiếp tân hoặc bàn làm việc’ không được định nghĩa trong Quy định của Tòa nhà hoặc trong Đạo luật Tòa nhà 2004.

Định nghĩa từ điển của ‘quầy’ đề cập đến một ‘đồ đạc’ hoặc ‘bàn’ mà ‘tiền’ hoặc ‘doanh nghiệp hoặc hàng hóa’ được giao dịch với khách hàng.

Mặc dù có sự khác biệt nhỏ về từ ngữ giữa Bộ luật xây dựng và NZS 4121: 2001, ý định đằng sau cách viết trong cả hai tài liệu là giống nhau. Điều này đã được làm rõ trong Quyết định số 2004/65 do Cơ quan Công nghiệp Xây dựng cũ đưa ra, trong đó nêu rõ:

Cơ quan có quan điểm rằng sự khác biệt về từ ngữ giữa quầy hoặc bàn và quầy và bàn không có ý nghĩa thực tế. Điểm cốt yếu là người khuyết tật phải có khả năng thực hiện các hoạt động và quy trình bình thường mà quầy hoặc bàn hoặc cả hai được cung cấp.

Một ví dụ điển hình về khả năng sử dụng cho mọi người.Một ví dụ điển hình về khả năng sử dụng cho mọi người. Quầy bao gồm kính an toàn ở độ cao của quầy chính là 900 mm, với giá để viết cao 775 mm, cùng với không gian đầu gối và ngón chân.
Quầy cao 900mm này có thể tiếp cận được với nhân viên và mọi khách hàng.Quầy cao 900mm này có thể tiếp cận được với nhân viên và mọi khách hàng.

Vấn đề thiết kế quầy giao dịch

Không phải tất cả mọi người đều có cùng chiều cao và không phải tất cả mọi người đến thăm một tòa nhà đều đi bộ.

Mọi người cần:

  • nhìn thấy và được nhìn thấy, vì điều quan trọng là có thể giao tiếp bằng mắt với nhân viên và ở trong phạm vi thính giác mà không bị quầy thu ngân cản trở
  • tiếp cận các mục ở các độ cao khác nhau, đặc biệt là thiết bị đầu cuối giao dịch điện tử (chỉ cần một đoạn dài bằng nửa sải tay để chuyển tài liệu và sử dụng thiết bị đầu cuối điện tử)
  • ngồi hoặc đứng ở bàn hoặc kệ viết khi điền vào biểu mẫu
  • dễ dàng nhìn thấy và hiểu các biển báo.
Không thể nhìn thấy những người sử dụng xe lăn hoặc những người có tầm vóc thấp bé, kể cả trẻ em Lễ tân không thể nhìn thấy những người sử dụng xe lăn hoặc những người có vóc dáng thấp bé, kể cả trẻ em

Lễ tân không thể nhìn thấy những người sử dụng xe lăn hoặc những người có vóc dáng thấp bé, kể cả trẻ em. Phạm vi tiếp cận bị giới hạn bởi chiều cao của quầy là 1200 mm. Phần hạ thấp ở cuối không được nhìn thấy và thường chứa đầy vật liệu gửi hàng. Quầy có thể được thiết kế với phần hạ thấp ở trung tâm.

Kích thước bộ đếm

Thiết kế quầy giao dịch có đủ hình dạng và kích cỡ. Hướng dẫn duy nhất về kích thước cho các bộ đếm có thể tiếp cận được đưa ra trong NZS 4121: 2001. Tuy nhiên, nghiên cứu của Barrier Free Trust đã chỉ ra rằng các cách sắp xếp thiết kế khác là có thể và cần được khuyến khích, cung cấp các nguyên tắc về khả năng sử dụng được tuân thủ.

Một số hướng dẫn về khả năng sử dụng được Barrier Free Trust đưa ra như sau:

  • tùy thuộc vào mục đích của quầy, thông thường cần có khoảng trống đầu gối và ngón chân để người sử dụng xe lăn có thể quay mặt về phía quầy thay vì buộc phải thực hiện cách tiếp cận từ bên cạnh. Các trường hợp ngoại lệ là siêu thị và các quầy thanh toán tương tự
  • một số quầy có thể được ‘bước’ vì khi một người ngồi, đầu gối của họ không đòi hỏi độ sâu dưới bề mặt nằm ngang nhiều như bàn chân của họ
  • quầy có thể ở hai độ cao với mức thấp hơn có thể tiếp cận được, nhưng chỉ khi không có phần nào được xem là phần chính của bộ đếm và cả hai đều có thể nhìn thấy như nhau khi bộ đếm được tiếp cận
  • một quầy có phần dưới bị che khuất tầm nhìn hoặc ‘xung quanh góc’ là một giải pháp kém. Một nhân viên sẽ có thể tiếp khách hàng ở khu vực phía dưới mà không cần phải rời bỏ việc tiếp đón khách hàng ở khu vực khác của quầy
  • Quầy lễ tân cao 1200mm hoặc 1300mm trong văn phòng hoặc khách sạn có thể chấp nhận được đối với một người có chiều cao trung bình đang đứng, nhưng quầy cao như vậy có thể trở thành rào cản ngăn cách đối với nhiều người khác và đối với những người sử dụng xe lăn. Thường thì quầy cao được sử dụng để cung cấp bảo mật hoặc sự riêng tư cho nhân viên, nhưng nó luôn có thể cung cấp một giải pháp thiết kế tốt đáp ứng nhu cầu của mọi người
  • nghiên cứu đã chỉ ra rằng quầy cao 900mm phù hợp với người sử dụng xe lăn. Đó là chiều cao có thể sử dụng cho người đứng, vì vậy đôi khi toàn bộ quầy có thể cao 900mm, chẳng hạn như trong cửa hàng hoặc cửa hàng ăn uống
  • một kệ sâu 250-300mm, thấp hơn mặt bàn, có thể thay thế cho việc cung cấp không gian đầu gối. 
Quầy lễ tân cao với khu vực dễ tiếp cận xung quanh gócQuầy lễ tân cao với phần có thể tiếp cận được xung quanh góc và không thể nhìn thấy khi bước vào.
Một bộ đếm có thể truy cập được nhưng không được sử dụng
thiết kế quầy giao dịch
Quầy truy cập được nhưng không được sử dụng vì nhân viên thu ngân hoạt động từ một bộ phận khác của quầy.

Các kích thước thiết kế quầy giao dịch quan trọng là:

  • không gian đầu gối sâu ít nhất 250mm, cùng với không gian ngón chân sâu 250mm và cao 300mm
  • khe hở dọc dưới mặt quầy (hoặc kệ) ít nhất là 700mm.
thiết kế quầy giao dịch
thiết kế quầy giao dịch
Một thiết kế tốt nhưng cột trụ ảnh hưởng đến công năng sử dụng. Hành động nằm ở trung tâm của quầy.

Kích thước bàn thiết kế quầy giao dịch

Ngay cả trong thời đại điện tử này, vẫn có những tình huống mà mọi người cần phải viết hoặc điền vào các biểu mẫu, chẳng hạn như tại các văn phòng bảo hiểm hoặc ngân hàng. Mọi người đều có thể sử dụng bàn làm việc phù hợp cho người ngồi xe lăn.

Trong NZS 4121: 2001, Hình 37 cho thấy chiều cao của mặt bàn hoặc bề mặt viết phải là 775mm với chiều cao dưới băng ghế tối thiểu là 675mm (ưu tiên 700mm) và độ sâu cho khoảng trống đầu gối / ngón chân ít nhất là 540mm.

0/5 (0 Reviews)
Call Now Button
Contact Me on Zalo