Các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng làm việc mới nhất
Một văn phòng có thiết kế đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ và công năng đóng vai trò quan trọng đối với một doanh nghiệp. Để thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu suất công việc thì chúng ta không thể bỏ qua các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng. Thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng như diện tích văn phòng, nội thất chất lượng, màu sắc tươi sáng, bố cục hợp lý, bạn sẽ dễ dàng lên ý tưởng thiết kế. Vậy các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng mới nhất hiện nay là gì? Hãy cùng Bluecons tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Lợi ích thiết kế văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn
Mỗi doanh nghiệp có văn hóa và đặc thù nghề nghiệp khác nhau. Ngoài ra, các ông chủ luôn muốn thể hiện cá tính riêng khi lên ý tưởng thiết kế văn phòng làm việc. Nhưng chung quy lại “Thế nào là 1 văn phòng đẹp?” thì không phải ai cũng tường tận. Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đóng vai trò then chốt trả lời câu hỏi này qua các lợi ích sau đây:
- Cho thấy ngay sự chuyên nghiệp: một công ty đề cao về thiết kế văn phòng sẽ gây thiện cảm đối với khách hàng, đối tác. Khi từng chi tiết nhỏ được chăm chút thì cũng phần nào đánh giá được cách làm việc của doanh nghiệp đó có chuyên nghiệp hay không.
- Mang đến cảm giác thoải mái cho nhân viên: không gian văn phòng thoải mái giúp nhân viên làm việc hiệu quả và có năng lượng để cống hiến hết mình trong 1/3 thời gian của một ngày.
- Trực tiếp nâng cao hiệu suất công việc: các trang thiết bị, nội thất, bố trí không gian văn phòng giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đẩy nhanh tiến độ công việc.
7 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất
Văn phòng là nơi làm việc của ban lãnh đạo, diễn ra các cuộc họp, tiếp đón khách khứa và đưa ra những quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp. Bên cạnh TCVN thiết kế văn phòng, các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng cũng rất được quan tâm. Bluecons đã cập nhật 7 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất dưới đây.
1. Diện tích văn phòng phù hợp với số lượng nhân sự (m2/người)
Diện tích mỗi không gian văn phòng thì khác nhau dựa trên số lượng nhân sự làm việc tại khu vực đó. Diện tích văn phòng tiêu chuẩn cho nhân viên sẽ tính theo m2.
Theo đó, tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc quy định cụ thể như sau:
Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc nhân viên:
- Nhân viên làm việc cố định: diện tích tiêu chuẩn 4 – 5m2/người. Không gian này đảm bảo để được các đồ dùng cơ bản: máy tính, bàn ghế, tủ đựng đồ.
- Nhân viên làm việc linh hoạt: diện tích tối thiểu là 3m2/người.
- Nhân viên không có vị trí cố định (nhân viên bán hàng, nghiên cứu thị trường,…): diện tích tiêu chuẩn là 1,5m2/người
Tiêu chuẩn diện tích phòng lãnh đạo, giám đốc công ty:
- Phòng tổng giám đốc, CEO: tối đa 25m2/người
- Phòng giám đốc, quản lý: 10 – 18,5 m2/người
- Diện tích trên tùy thuộc vào phòng đó có bố trí không gian tiếp khách hay không.
Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp:
- Tiêu chuẩn diện tích phòng họp nhỏ (20 người trở xuống): tối thiểu 20m2/phòng
- Tiêu chuẩn diện tích phòng họp vừa (20 – 50 người): tối thiểu 40m2/phòng
- Tiêu chuẩn diện tích phòng họp lớn (50 – 200 người): tối thiểu 0.8m2/người
- Tiêu chuẩn diện tích cho một người bên trong phòng họp: nếu không bàn là 0,8m2/người, nếu có bàn là 1,8m2/người
Tiêu chuẩn thiết kế diện tích quầy lễ tân văn phòng:
- Tiêu chuẩn kích thước quầy lễ tân không gian rộng: chiều cao là 1100 mm, chiều dài là 2200 mm
- Tiêu chuẩn kích thước quầy lễ tân không gian hẹp: chiều dài là 1500 mm
- Kích thước linh hoạt theo kiểu dáng quầy lễ tân: chữ L, chữ U, chữ I, hình cánh cung,…
2. Nội thất đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện ích văn phòng
Tính thẩm mỹ
Không gian làm việc đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ sẽ nhanh chóng gây ấn tượng đối với khách hàng, đối tác viếng thăm. Tổng thể thiết kế đẹp cần hài hòa các yếu tố: màu sắc, ánh sáng, hình khối, cách bố trí không gian, đồ nội thất, đồ dùng – trang thiết bị,…
Chất liệu dùng trong thiết kế nội thất văn phòng cũng rất quan trọng quyết định mặt thẩm mỹ của không gian. Các loại vật liệu gỗ công nghiệp, gỗ MFC, MDF, các loại phủ Melamine, gỗ Veneer, tấm arcylic bóng gương,…được dùng phổ biến để thi công đồ nội thất văn phòng. Tuy là gỗ công nghiệp, nhưng giá thành rẻ cộng với mẫu mã đa dạng, dễ thi công, vẻ đẹp hiện đại,…nên được dùng thay thế cho gỗ tự nhiên.
Bên cạnh đó, nét đẹp đặc trưng của văn phòng thì rất quan trọng. Điều này được dựa trên: loại hình công việc, đặc trưng ngành nghề, tầm nhìn – sứ mệnh doanh nghiệp,…Tính thẩm mỹ trong tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng phải đặt trong tổng thể các tiêu chí khác thì mới phát huy tác dụng tốt nhất.
Tiện ích văn phòng, công năng sử dụng
Ngoài tính thẩm mỹ thì công năng, tiện ích văn phòng cũng là một trong những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng quan trọng nhất. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như: phân chia và bố trí không gian, chức năng mỗi khu vực, tính liên kết giữa các phòng làm việc. Đặc biệt, tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc là yếu tố then chốt để tối ưu công năng sử dụng không gian văn phòng. Mỗi không gian dù là nhỏ nhất cũng nên có chức năng, mục đích sử dụng rõ ràng.
Gợi ý bạn cách thiết kế, phân chia diện tích các khu vực trong tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng:
- Khu lễ tân: nên bố trí gần các cửa kính và nơi nhân viên lễ tân có thể dễ quan sát để tạo sự thuận tiện, cảm giác thoải mái cho khách hàng.
- Khu vực làm việc của nhân viên: dùng thiết kế mở hoặc dạng Module sẽ giúp tiết kiệm diện tích không gian, giúp nhân viên dễ tương tác với nhau và thuận tiện cho việc di chuyển.
- Khu vực làm việc của ban lãnh đạo, giám đốc: không gian nên tách riêng với khu vực của nhân viên bằng vách ngăn kính và thuận tiện qua lại giữa các phòng ban, tầm nhìn thoáng để tương tác với nhân sự công ty.
3. Màu sắc và ánh sáng nâng cao hiệu suất công việc văn phòng
Tiêu chuẩn màu sắc
Trong tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng, màu sắc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trải nghiệm của khách hàng và liên quan đến năng suất làm việc của nhân viên. Để đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc, màu sắc lựa chọn cần dựa trên 4 yếu tố: tính chất công việc, diện tích phòng, ánh sáng và môi trường.
Hoạt động trang trí nội thất văn phòng sẽ chú trọng vào 3 loại màu sắc: màu nền, màu chủ đạo và màu tạo điểm nhấn. Trong đó, màu chủ đạo thường là màu nhận diện thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn thể hiện ý đồ thiết kế khác thì doanh nghiệp có thể linh hoạt về màu chủ đạo. Màu sắc nội thất được lựa chọn nên là loại có thể khuyếch tán tốt ánh sáng tự nhiên.
Tiêu chuẩn ánh sáng
Tiêu chuẩn ánh sáng khi thiết kế trụ sở văn phòng làm việc cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Ánh sáng cần được phân bố đồng đều và có lượng sáng phù hợp để làm việc và hạn chế gây khó chịu cho mắt. Đó có thể là ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo từ hệ thống đèn điện hoặc kết hợp cả 2.
- Hệ thống chiếu sáng tiêu chuẩn cho phòng làm việc là 400 lux, phòng nghỉ là 150 lux
- Tận dụng ánh sáng tự nhiên giúp tiết kiệm điện năng, tạo không gian làm việc thoải mái và tốt cho sức khỏe nhân viên
- Các loại đèn khuyên dùng trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng là các loại bóng đèn tiết kiệm điện, ánh sáng trắng và loại đèn chống lóa, có lợi cho mắt như: đèn tuýt, dowlight,…
4. Tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với văn phòng
Tiêu chuẩn PCCC trong thiết kế văn phòng thì luôn được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Bởi đây là yếu tố giúp bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của nhân sự và giảm thiểu rủi ro khi có sự cố xảy ra.
Khi thiết kế văn phòng, doanh nghiệp cần lên phương án lắp đặt: Hệ thống cảnh báo, các thiết bị phòng chống cháy nổ, hệ thống lối thoát hiểm và các phương án diễn tập khi sự cố xảy ra. Trong TCVN thiết kế văn phòng có quy định rõ về yêu cầu thiết kế phòng chống cháy cho nhà và công trình. Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định PCCC để quá trình hoạt động diễn ra suôn sẻ.
5. Tiêu chuẩn phong thủy trong thiết kế nội thất văn phòng
Yếu tố phong thủy đóng vai trò làm nên sự hoàn hảo trong tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng. Hầu hết các ông chủ doanh nghiệp tin tưởng rằng phong thủy giúp doanh nghiệp làm ăn thuận lợi và gặp nhiều may mắn.
Áp dụng kiến thức phong thủy, một thiết kế văn phòng đạt chuẩn thì đáp ứng các tiêu chí sau:
- Vị trí: tương thích với cung mệnh, tuổi tác, có hướng cát, tránh hướng hung. Ngoài ra, các không gian chức năng cũng nên được đặt ở các vị trí hợp quy luật phong thủy
- Nội thất văn phòng: cần quan tâm đến các yếu tố màu sắc, chất liệu, phương hướng, vị trí nội thất văn phòng. Bạn có thể tham khảo sơ đồ bát quái để lên phương án thiết kế nội thất văn phòng hợp phong thủy.
6. Bố trí các không gian phụ trợ thích hợp
Không gian phụ trợ là nơi không diễn ra các hoạt động làm việc hay trao đổi công việc trực tiếp. Dù vậy, nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất văn phòng. Đây là nơi để các nhân viên thư giãn, nghỉ ngơi trong thời gian không làm việc, giúp nâng cao hiệu suất công việc. Tùy vào mục đích sử dụng mà kiến trúc, vị trí, diện tích, đồ nôi thất,…các không gian phụ trợ sẽ khác nhau nhưng nhìn chung phải hài hòa với cảnh quan văn phòng.
7. Tiêu chuẩn nhà vệ sinh văn phòng
Tiêu chuẩn nhà vệ sinh văn phòng cần đảm bảo các yếu tố cơ bản sau:
- Thiết kế nhà vệ sinh dựa trên số lượng nhân viên và phân chia diện tích
- Kích thước nhà vệ sinh có chiều cao tối thiểu là 2,5m và diện tích buồng vệ sinh (bao gồm: bồn cầu và thùng giấy) là từ 2,5 – 3,2m2. Bên cạnh đó, khu vực rửa tay cần rộng và thoáng.
- Chia nhà vệ sinh theo giới tính
- Đảm bảo tiện nghi, công năng sử dụng
- Bố trí ánh sáng hợp lý bên trong nhà vệ sinh
Trên đây là tổng hợp nội dung các tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng làm việc mới nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế nôi thất văn phòng đẹp, chuyên nghiệp. Hãy liên hệ Bluecons để nhận được tư vấn và tham khảo những ý tưởng thiết kế tốt nhất từ chúng tôi. Bluecons với hơn 10 năm kinh nghiệm; đã và đang là đơn vị chuyên thiết kế thi công nội thất trọn gói uy tín tại Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận.
Liên Hệ Thuê Thiết Kế Và Thi Công Nội Thất:
- Địa chỉ: 1264/11 Lê Đức Thọ, Phường 13, Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 0932 132 828 – 0906 157 879 (Mr. Việt)
- Email: Blueconsvn@gmail.com
- Fanpage: https://www.facebook.com/bluecons/